GIÁO TRÌNH       PDF       AUDIO       VIDEO       MUSIC       HSK - TOCFL       TỪ ĐIỂN       WEB-SOFT       VIỆT NAM       HÌNH ẢNH       BÀI VIẾT       TẠP CHÍ       VIẾT VĂN      FONT     NGHE      NGỮ PHÁP       KHẨU NGỮ      NGHE NHÌN      VĂN HÓA      LỊCH SỬ     BÁO CHÍ     THƯƠNG MẠI     KINH TẾ     DU LỊCH     DÂN TỘC      KIẾN TRÚC     DỊCH

Wednesday, October 22, 2014

[PDF] TẬP BÀI HÁT NHẠC HOA LỜI VIỆT 配上越南语歌词的华语歌曲歌词集


Tớ nhớ hồi bắt đầu mê và thích học tiếng Hoa là đầu năm lớp 12... mê tiếng Bông vì thấy nó vẽ vẽ vui vui mắt... nên giấu nhà thi vào ngành tiếng Bông, đậu đại học mẹ mừng lắm... hỏi ra mới biết nó thi vào tiếng Bông mà không thi tiếng Em... chửi quá trời rồi cho tiền đóng tiền học.. kèm thêm 1 điều kiện, năm sau thi đại học học tiếng Em ngay heheheh.
Học tiếng Bông là tớ nghe nhạc Hoa ngay, mà hồi đó chỉ biết có Tứ đại thiên vương HK, vì đang nổi mà... cho nên những bài sến của chị Lệ Quân là tớ hổng có nghe. Cũng vì thế mà thích luôn nhạc Hoa lời Việt.



LINK LOAD PDF - http://goo.gl/K9yWTU

Nhạc Hoa lời Việt theo tớ được biết đã có từ trước đó khá lâu, nhưng chỉ xuất hiện lác đác trong 1 số băng nhạc của Sài Gòn Audio mà băng nhạc của hãng này thì lại không phổ biến lắm so với Vafaco, cho nên những bài hát nhạc Hoa hồi đó cũng chìm nghỉm... Những tên tuổi hát nhạc Hoa lời Việt lúc bấy giờ là Thoại Kỳ, Tuyết Mai, trẻ nhất là Tú Linh.
Rồi đến 1991 thì xuất hiện song ca Minh Thuận - Nhật Hào với loạt băng Chàng trai Bei-Jin 12344567, đem những bài nhạc Hoa viết lại lời Việt, những bài hát này có đặc điểm là rất được giới người Hoa lúc bấy giờ yêu thích, cho nên ca từ lời Việt đều do các nhạc sĩ người Hoa viết lời. Theo loạt băng Chàng trai Bei-Jin là sự xuất hiện của 2 cây viết lời Việt là Chu Minh Ký và Việt Hùng, với tay nghề vững chắc, các bài nhạc Hoa lời Việt xuất hiện ào ạt nhưng được người nghe ưa thích vì lời Việt phù hợp với nhạc, và đặc biệt là nội dung đi sát với nội dung ca từ lời Hoa.
Kéo theo phong trào này là loạt băng video Mưa Bụi của Kim Lợi với các giọng ca chủ lực Tú Linh, Sỹ Ben, Lam Trường, Tú Châu, Cảnh Hàn và loạt băng Duyên Tình của Rạng Đông với Tú Linh, Sỹ Ben, Minh Thuận, Nhật Hào, Khánh Dung... Trên kệ băng xuất hiện sự cạnh tranh của loạt băng Nụ Hôn Biệt Ly Vol 1-2-3-4 với cách phối âm đúng theo nguyên bản, hát nửa bài là Việt nửa bài là Hoa với 4 ca sĩ chủ lực Minh Thuận - Sỹ Ben & Khánh Dung - Tú Linh, sau đó bổ sung thêm Lam Trường - Sỹ Ben.
Đây là 2 dòng sản phẩm cạnh tranh với nhau:
+ 1 là Chàng trai Bei-Jin Vol 5-6-7-8-9-10 với sự phá cách, khác hẳn với các Vol 1-2-3-4, thay vì các bài hát đều do MT-NH hát song ca thì đến loạt Vol 5 trở đi cứ 1 bài MT thì 1 bài là NH rồi sau đó thì 1 bài cả 2 song ca.
+ 2 là loạt băng Nụ Hôn Biệt Ly với cách làm nửa Việt nửa Hoa xuyên suốt băng, xen kẽ các bài do Minh Thuận - Sỹ Ben và Lam Trường - Sỹ Ben là các bài do Tú Linh tự hát lời Việt lẫn Hoa. Sau đó có sự xuất hiện của Khánh Dung - Tú Linh.
Tình hình kéo dài trong suốt 3-4 năm thì sản phẩm nhạc Hoa lời Việt mới bắt đầu lan rộng, chấm dứt tình trạng cạnh tranh giữa 2 loạt băng ni.
Sự xuất hiện của cuộn băng cát-sét Trái Tim Yêu đánh dấu cột mốc nhạc Hoa lời Việt không còn là sự độc quyền của các giọng ca trên, và cũng là cuộn băng đánh dấu loạt bài do chính các nhạc sỹ Việt tham gia viết lời, mà đặc biệt trong cuộn băng này là nhạc Hoa lời Việt của Nguyễn Ngọc Thiện và của Lê Hựu Hà.
Cuộn băng này còn góp phần đưa 1 số tên tuổi ca sỹ lạ hoắc ra thị trường và hot với nhạc Hoa lời Việt, đó là Vân Trường với Chia tay mong gặp lại (tức Kiếp Ve Sầu) và Hoa Tàn, Đan Trường với Mưa trên cuộc tình, Yêu trong mộng mơ, đương nhiên là không thể thiếu 3 ca sĩ nổi tiếng trước đó là Minh Thuận, Nhật Hào và Lam Trường.
Cuộn băng tái bản lần 2 thì đổi Lâm Vũ thay cho Vân Trường (do có sự nhúng tay của T. Thaso), lần 3 thì thế Lâm Vũ bằng Việt Quang sau đó thì cùng với sự xuất hiện của CD, cuộn băng này được đánh thành CD với cái tên hot cùng với sự PR cho Đan Trường - CD Mưa trên cuộc tình... CD lần tái bản 1 thì vẫn là Việt Quang, nhưng sau đó thì lại đưa bản của Vân Trường trở lại... sau đó lần tái bản cuối cùng cùng với sự xuất hiện của CD Mưa trên cuộc tình 2, bài Chia Tay Mong Gặp Lại được sửa thành Kiếp Ve Sầu cho Đan Trường hát, nhưng thực sự bài Kiếp Ve Sầu này đã không vượt qua bản hoà âm và hát của Vân Trường... đưa Vân Trường từ office building trở lại sàn sân khấu hehehh.
Rồi thì từ đó mất hẳn sự xuất hiện của chàng trai Bei-Jin và Nụ Hôn Biệt Ly cùng với sự tan rã của MT-NH, các bài hát cứ xuất hiện nhan nhản ở các loạt video Duyên Tình & Mưa Bụi, sau đổi thành Mưa Xuân, Chúc Xuân. Ca sĩ hát nhạc Hoa lời Việt ngày càng mở rộng, có thêm Đan Trường, Cẩm Ly, Minh Tuyết, Cảnh Hàn, Tú Châu... nhạc Hoa "sến" hơi hướng cải lương thì có Tài Linh, Đình Văn, Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Hàn Ni...
Nhạc Hoa chính thức đổi ngôi khi Đan Trường quyết định chọn phong cách Canto-Pop và loạt Cd Mưa trên cuộc tình 2-3 sau đó là Từ Khi Có Em, cùng với 1 loạt ca sĩ của HT Pro. lúc bấy giờ là Lâm Vũ, Quang Dũng, Mỹ Lệ... trong đó QD là í ẹ nhất, không chuyển tải được nhạc Hoa lời Việt... Từ đó dẫn đến sự cạnh tranh giữa HT Pro và Kim Lợi, đưa dòng nhạc Hoa lời Việt chiếm lĩnh loạt băng video chương trình lúc bấy giờ, có thể nói là tỷ lệ xuất hiện trong 1 chương trình ca nhạc là 5/5.
Cùng với sự đổi ngôi đó là sự xuất hiện đôi song ca 1 thời (tồn tại trong thời gian yêu nhau, khoảng giữa 1995-1996) Minh Tuyết - Lam Trường, cho nên 1 loạt clip và 1 cuộn băng ghi dấu cuộc tình ni là... Tuổi Đôi Mươi, trong đó có hết 7 bài là do Lam Trường viết lời Việt cho Minh Tuyết hát, ví dụ như Tình yêu ngày mai, Em đâu biết, Bài tình ca thiết tha, Hãy để tình ngủ yên...
Tiếp theo đó là các hãng thu âm bắt đầu đưa nhạc Hoa lời Việt xen kẽ vào các CD của họ, đưa tiếp 1 loạt các ca sĩ như Đài Trang, Thu Phương, Phương Thanh, Khánh Du vào hát đơn và song ca, hầu như các ca sĩ này đều song ca với Lam Trường tạo nên cơn sốt và trường phái Lam Trường >< Đan Trường.
Sau này việc xuất hiện ồ ạt các bản nhạc tự viết lời của một số nhạc sỹ trẻ như Minh Tâm, Thiện Nhân và người viết trước đây là NNThiện... làm cho nhạc Hoa sai lệch chiều hướng là nội dung lời nhạc cần đi sát với ca từ tiếng Bông, đưa đến sự chọn lựa bài hát để làm mốc phát triển cho sự nghiệp ca hát từ xu hướng Canto-Pop giữa năm 1998 đến 2001.
+ Chọn những bài hát hay, lời Việt hay do Chu Minh Ký, Việt Hùng, Lê Hựu Hà đặt lời được MT-NH-LT chọn hát
+ Tú Linh - Sỹ Ben trung thành với các nhạc sĩ người Hoa không nổi tiếng nhưng viết lời hay, hoặc thậm chí là tập tành viết lời cho chính mình.
+ Chọn những bài nhạc Hoa lời khác biệt so với ca từ gốc của NNThiện, MT, Hữu Minh... của ĐT, CL, TC, CH...
Cho nên lúc này là sự tranh giành thị phần Canto-Pop giữa Lam và Đan, còn Vân Trường thì vẫn cứ nổi với bài hit Kiếp Ve Sầu... bản thân VT không thích tựa này vì đó là tựa bài của ĐT, anh vẫn thích lấy tên là Chia Tay Mong Gặp Lại. Đó là hiện tượng Tam "Trường" lúc bấy giờ.
Riêng tớ thì vẫn thích cách đặt lời của CMK, VH, và thích nhất là Lê Hựu Hà... họ viết lời bằng cách dịch nghĩa bài hát trước, sau đó dựa trên ý tứ đó đặt lời gần giống... vì thế tớ chỉ thích những dạng bài hát này.
Sau 2000-2001 thì bắt đầu sự xuất hiện hàng loạt của các ca sĩ... ai ai cũng đều phải chọn cho mình 1 bài tiếng Hoa để làm hành trang bước lên sân khấu, hát nhạc Hoa lời Việt song song với các bài hát Việt trong LSX, đi song song giữa Canto-Pop & Viet-Pop.... haizzz. Giai đoạn này khủng khiếp nhất là lời việt của Ng.Văn Thanh Nhã chuyên viết cho NPHùng... khủng khiếp chịu không nổi.
Tớ sợ nhất là bài Bài Tình Ca Cô Đơn (có đến 6 phiên bản lời Việt) và bài Phai Dấu Cuộc Tình (với 4 phiên bản).. nghe thiệt là khủng khiếp.
Đến sau này thì khỏi nghe nhạc Hoa lời Việt luôn... vì quá sức tưởng tượng... nói chung thì đến thời điểm này, chỉ nghe nhạc Hoa lời Việt của mình viết heheheh... viết chưa được lời thì dịch lời ướt át đẫm tình diễm lệ để khuyến khích mình học tiếp tiếng Bông qua bài hát.
Hồi xưa ghiền nhạc Hoa lời Việt đến nỗi... băng cát-sét mua hết, loạt băng nào mua đầy đủ các Vol, ngồi nghe nhạc Hoa đánh lời Việt ra thành file Word, dàn trang đóng cuốn, trình bày đẹp... coi như kỷ niệm của mình với nhạc Bông lời Việt.
Bây giờ rãnh rỗi dư hơi nè... post hết nhạc Hoa lời Việt lên Mediafire, ai thích thì load về nghe nha.. còn hông, comment cho tớ, tớ đánh đĩa MP3 ra cho nghe lòi lỗ tai luôn...

No comments:

Post a Comment